หน้าเว็บ

วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560

Chuyện cổ tích bóng đá ở đất nước 4 triệu dân

Hết trận bán kết 2, có lẽ hình ảnh người hâm mộ ấn tượng nhất không phải là những bàn thắng mà là hình ảnh hậu vệ Vrsaljko trải quốc kỳ Croatia lên mặt cỏ rồi nằm ghé lên đó kèm theo nụ cười mãn nguyện và đôi mắt nhắm nghiền.
Đó là một hình ảnh thật khiến người ta phải xúc động. Đội bóng Croatia đã thực hiện hóa được giấc mơ vào chung kết World Cup. Đây là giấc mơ chưa thành hiện thực từ rất lâu của Croatia, ngay cả "thế hệ vàng" những năm 90 cũng chưa làm được. Sau trận bán kết 2, Croatia có thắng ở trận chung kết hay không thì World Cup 2018 cũng là 1 trang sử mới của Croatia.
Từ khi Croatia trở thành một quốc gia độc lập, bóng đá Croatia đã có được những chính sách để tạo sự đột phá và thay đổi.
Nhìn nhận khách quan thì từ năm 1996 đến giờ, đội tuyển quốc gia Croatia liên tục nuôi dưỡng nhân tài thi đấu tại các vòng chung kết Euro và World Cup. Trong số đó không thể không kể đến "thế hệ vàng" trong những năm 90 với một loạt ngôi sao như Davor Suker, Prosinecki, Boban, Alen Boksic, Bilic, Jarni, Tudor, Asanovic, Stanic, Simic…
Từ năm 1996 đến giờ, đội tuyển quốc gia Croatia liên tục nuôi dưỡng nhân tài.
Từ năm 1996 đến giờ, đội tuyển quốc gia Croatia liên tục nuôi dưỡng nhân tài.
Với dàn cầu thủ ngôi sao những năm 90, Croatia lần đầu tiên làm nên lịch sử tại World Cup 1998, họ tiến đến tận vòng bán kết và chỉ thua 1 - 2 trước đội tuyển quốc gia Pháp. Sau đó, Croatia không ngán gì đội bóng Hà Lan trong trận tranh giải 3. Tất nhiên với ý chí đó, họ đã có được những chiếc huy chương đồng đầu tiên tại World Cup.
Croatia lần đầu tiên làm nên lịch sử tại World Cup 1998.
Croatia lần đầu tiên làm nên lịch sử tại World Cup 1998.
Lối chơi của đội tuyển quốc gia Croatia được đánh giá cao vì họ đề cao sự sáng tạo. Theo họ, tiền đạo đúng là quan trọng nhưng không phải là tất cả. Vì thế, Croatia có được quan điểm phát triển cầu thủ rất khác lạ. Sự khác lạ này thật sự là phù hợp với một Croatia. Vì thế, học được ví như Brazil của châu Âu.
Lối chơi của đội tuyển quốc gia Croatia được đánh giá cao vì họ đề cao sự sáng tạo.
Lối chơi của đội tuyển quốc gia Croatia được đánh giá cao vì họ đề cao sự sáng tạo.
Cầu thủ của Croatia được khuyến khích chơi một cách sáng tạo, sẵn sàng rê bóng, sẵn sàng chơi một chạm và dứt điểm ở bất kỳ tình huống nào. Điều này ngược lại hoàn toàn với cách huấn luyện cầu thủ ở hầu hết các đội bóng châu Âu, kể cả cầu thủ nhí cũng phải ở trong "khuôn khổ" sân bóng đá 11 người và đề cao kết quả khi mới 10 tuổi.
Croatia phát triển bóng đá theo đúng nghĩa một "trò chơi". Với những cầu thủ dưới 12 tuổi, họ được chơi một cách thoải mái tại nhà trường, được khuyến khích tự đưa ra những quyết định xử lý tình huống.
Rõ ràng, cả thế giới nên dành lời khen ngợi cho Croatia, đất nước này đã chọn đường đi cho riêng mình. Nhờ vậy, các cầu thủ Croatia có nền tảng đặc biệt ngay từ khi nhỏ, đó là vừa phát triển kỹ thuật, vừa phát triển tư duy sáng tạo. Dưới sự rèn luyện về cả chiến thuật và tư duy chơi bóng đá đỉnh cao, các cầu thủ của Croatia đã tiến bộ rất nhanh. Sau đó, các cầu thủ nhận được nhiều lời mời ra nước ngoài phát triển và rèn giũa tài năng để rồi nhanh chóng thành danh ở các câu lạc bộ lớn khắc châu Âu.
Một loạt cái tên nổi bật qua các thời kỳ có thời niên thiếu luyện tập ở Croatia có thể kể đến là Alen Boksic (Marseille và Juventus), Davor Suker, Modric, Kovacic (Real Madrid), Zvonimir Boban, Dario Simic (Milan), Vlaovic (Valencia), Ivica Olic (Bayern), Tudor, Mandzukic (Juventus), Rakitic (Barca)... Các cầu thủ nổi tiếng này cũng nằm trong danh sách các cầu thủ chủ lực của đội tuyển quốc gia Croatia tại đấu trường bóng đá quốc tế. Từ đây, câu chuyện cổ tích về bóng đá ở đất nước 4 triệu dân - Croatia được viết nên!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น